Bổ sung dha cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách?

0
4

DHA là thành phần rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và thị giác ở trẻ nhỏ. Dưỡng chất này thường có rất nhiều trong các chế phẩm sữa, thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm dinh dưỡng hằng ngày. Vì thế nó có rất nhiều trong các chế phẩm sữa và thực phẩm dinh dưỡng. Vậy nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách nhất? Hãy cùng tham khảo bài viết sau ngay nhé.

👉👉👉 Thực phẩm giàu DHA gồm những gì? <<<

Bổ sung dha cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách?
Bổ sung dha cho trẻ sơ sinh như thế nào đúng cách?

Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh

DHA là viết tắt của axit docosahexaenoic (một axit béo không bão hòa đa có 22 nguyên tử cacbon và 6 liên kết đôi). Đây là thành phần quan trọng của não bộ người (nó chiếm khoảng 15-20%) và chiếm 50-60% cấu trúc của võng mạc. Ở trẻ em, DHA giúp tăng cường khả năng dẫn truyền thần kinh, tăng cường thị lực và trí não, tăng chỉ số IQ, chống suy giảm trí nhớ ở trẻ nhỏ. 

Giai đoạn đầu đời trong độ tuổi từ 1 đến 8 là giai đoạn đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển cho trí não của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung DHA ảnh hưởng tích cực đến khả năng học hỏi và nhận thức của trẻ. Chẳng hạn, trẻ được bổ sung DHA thường sẽ có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn sau 9 tháng, chỉ số phát triển trí tuệ tăng 7 điểm sau 18 tháng, hệ hô hấp khỏe mạnh hơn khi trẻ 3 tuổi, tăng 8,3 điểm chỉ số thông minh ngôn ngữ cho trẻ 8-9 tuổi và nhiều điểm phát triển nổi bật khác.

Vì vậy, trẻ em từ giai đoạn thai kỳ đến những tháng đầu cần được bổ sung đầy đủ DHA để phát triển trí não, thị lực và sức khỏe nói chung trong suốt cuộc đời. 

Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ? 

Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ? 
Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Những tháng đầu thời là thời điểm cơ thể trẻ khá nhạy cảm, ba mẹ nên chú để bổ sung DHA sao cho phù hợp với lượng cần thiết của cơ thể để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, lựa chọn tốt nhất để bổ sung DHA là cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ DHA. DHA được tìm thấy trong sữa mẹ. Lượng DHA cần thiết trong giai đoạn sơ sinh là khoảng 0,32% tổng số axit béo, tương ứng tối ưu là 17 mg trên 100 kcal.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các mẹ đang trong thời kì cho con bú nên bổ sung ít nhất 200 mg DHA mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Trong trường hợp trẻ không được bú mẹ hoặc mẹ không cung cấp đủ sữa cho con thì phải bổ sung lượng DHA thiếu hụt bằng các loại sữa công thức có chứa DHA.

DHA thường có nhiều trong các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá trích …. Ngoài ra, nó còn có nhiều ở lòng đỏ trứng, các sản phẩm từ sữa … . Thông thường cứ khoảng 4 quả trứng sẽ bổ sung được khoảng 100 mg DHA; 30 đến 40 g cá mỗi bữa sẽ bổ sung khoảng 110 mg DHA,….Ngoài ra, để đảm bảo cân bằng các nguồn dưỡng chất axit béo, ba mẹ có thể bổ sung  5ml dầu cá hồi để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ khó có thể dung nạp đủ hết khối lượng thức ăn kể trên. 

Vì vậy, mẹ cần bổ sung thêm các sản phẩm dầu cá, dầu oliu, hoặc sữa, các sản phẩm từ sữa có hàm lượng DHA cao, để cung cấp đủ DHA cho một ngày. DHA rất tốt cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên nếu thừa DHA quá nhiều cũng sẽ gây tổn thương tế bào. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ DHA sẽ giúp bé phát triển và tăng trưởng tốt nhất trong những năm đầu đời.

>>> Xem thêm: DHA cho bé

Nguồn bổ sung DHA có trong những thực phẩm nào?

Nguồn bổ sung DHA có trong những thực phẩm nào?
Nguồn bổ sung DHA có trong những thực phẩm nào?

DHA có thể được  bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, nguồn thức ăn trong thực phẩm hằng ngày được ưa chuộng nhiều nhất. Vậy nguồn thực phẩm hằng ngày nào giàu DHA?

Các loại cá biển

Chắc hẳn, ai cũng thường nghe đến việc bổ sung các loại cá biển sẽ rất tốt cho thai phụ và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cá biển chứa rất nhiều DHA- thành phần quan trọng trong não bộ và thị giác của trẻ. Tuy nhiên, cũng chỉ nên cho trẻ ăn 2 -3 bữa cá biển một tuần và phải là loại cá tươi, chế biến sạch, nấu kỹ để đảm bảo không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Trứng chứa nhiều thành phần DHA

Trứng là thực phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn bổ sung DHA cho trẻ nhỏ. Hàm lượng DHA có trong lòng đỏ trứng rất cao hơn nữa trứng quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, không nên lạm dụng mà mỗi tuần chỉ nên ăn 3 – 4 bữa trứng. 

Bơ lạc

Bơ đậu phộng chứa hàm lượng DHA cao nên rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Ngoài ra, việc sử dụng bơ thường xuyên trong bữa ăn còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, cha mẹ cần kết hợp bơ đậu phộng trong các món ăn hàng ngày của trẻ.

Trên đây là những cách bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh mà ba mẹ cần biết. DHA đối với trẻ sơ sinh là rất cần thiết, , ngoài nguồn sữa mẹ bổ sung thì việc cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ hàng ngày cũng rất quan trọng. Các bậc cha mẹ đừng quên bổ sung DHA cho trẻ để trẻ có một sức khỏe và trí tuệ tốt nhất.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here