Giải đáp thắc mắc bà bầu có nên ăn ốc không?

Bà bầu có nên ăn ốc không?

Bà bầu có nên ăn ốc không?  là điều nhiều chị em quan tâm. Do thời tiết bắt đầu vào mùa mưa, những cơn gió lạnh luồn qua từng lớp áo. Mẹ bầu cao hứng thèm một bát ốc nghi ngút khói, thơm mùi lá chanh, sả. Rồi chợt sững lại, tự đặt câu hỏi vô cùng hóc búa ấy khi ăn ốc. Dưới đây là câu trả lời mà các mẹ bầu nên biết nhé!

Bà bầu có nên ăn ốc không?

Theo kinh nghiệm dân gian ông bà thường khuyên là ăn ốc không tốt cho em bé. Mẹ bầu ăn ốc khi mang thai, em bé sinh ra sẽ bị bệnh chảy nước dãi, bé sẽ bị chậm nói… Có người còn lo lắng ăn ốc sẽ gây nóng cho cơ thể vì các loại nước chấm thường có ớt, gừng, xả… sẽ không tốt cho sức khỏe.

Bà bầu có nên ăn ốc không?

Bà bầu có nên ăn ốc không?

Thật ra cho đến giờ, vẫn chưa có một nghiên cứu, thống kê hay tổng kết nào chứng minh được những “lời đồn” trên là đúng. Đứng trên góc độ dinh dưỡng cho thấy thịt ốc giàu giá trị dinh dưỡng rất tốt cho thai phụ. Nên các chị em đừng chia tay món ốc khi mang thai, mà hãy bổ sung thêm món ốc vào thực đơn ăn uống hàng tuần nhé. Vấn đề là ở chỗ, mẹ nên ăn ốc như thế nào để đảm bảo an toàn về vệ sinh thực phẩm.

Dưỡng chất từ ốc cho bà bầu

Khi có thai, đặc biệt là từ tháng thứ 3 trở đi cho đến lúc sinh nở, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng của thai phụ tăng lên rất nhiều. Theo khuyến nghị về dinh dưỡng cho người Việt Nam của Bộ Y tế, phụ nữ mang thai cần ăn thêm mức năng lượng khoảng 300 – 500 kcal và cần tăng cường ăn thêm khoáng chất như canxi, sắt… mỗi ngày, để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Những dưỡng chất của ốc

Những dưỡng chất của ốc

Trong rất nhiều nhóm thực phẩm dành cho bà bầu như: thịt nạc, các loại hạt, trứng, bông cải xanh… thì các món ăn chế biến từ nghêu, sò, ốc, hến… cũng là những lựa chọn hay cho các chị em.

Giá trị dinh dưỡng của món ốc

Về mặt dinh dưỡng, ốc là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, đặc biệt là bổ sung chất đạm, khoáng chất (canxi, sắt…), mỡ, carbohydrate… cho cơ thể. Theo bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam, cứ 100g ốc bươu cung cấp được 84 kcal; 11,2g chất đạm và 1.320mg canxi. Theo Đông Y, thịt ốc vị ngọt, tính hàn, có tác dụng chữa được một số bệnh như phù thũng, bệnh gan, vàng da, thủy đậu, nhiễm trùng, trĩ…

Giá trị dinh dưỡng của món ốc

Giá trị dinh dưỡng của món ốc

Ốc là phương thuốc phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông. Trong quá trình mang thai, do cơ thể bà mẹ thiếu vi chất nói chung nên thường có cảm giác thèm ăn ốc. Nước chấm ốc lại có vị chua, cay, ngọt rất dễ ăn và ăn không gây ngán như các đồ ăn khác, nên ốc được rất nhiều chị em lựa chọn.

Ốc là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi hỗ trợ xương mẹ chắc khỏe,đồng thời giúp xương thai nhi cũng được phát triển khỏe mạnh. Để giúp mẹ có khẩu vị ngon, có thể chế biến ốc thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, xào me, rang muối, hoặc có thể nấu canh chua…

Chú ý cách ăn ốc tốt nhất cho chị em mang bầu

Để có thể ăn ốc thật ngon miệng mà lại đảm bảo an toàn các mẹ cần nhớ những điều sau:

Rửa sạch ốc trước khi chế biến: do ốc sinh sống ở ao hồ, bùn lầy nên mẹ bầu cần đảm bảo an toàn vệ sinh khi ăn ốc. Cách tốt nhất là bà bầu sau khi mua ốc sạch về nhà, nên ngâm 1 giờ đồng hồ trong nước, rồi mới đó rửa sạch và tự chế biến

Nấu ốc kỹ:

Chú ý, bạn tuyệt đối không nên ăn ốc chưa chín, nhất thiết cần nấu kỹ bởi trong ốc có thể chứa các loại vi sinh vật sống ký sinh không tốt cho sức khỏe bà bầu. Làm sạch ốc bằng nước gạo, chanh, giấm: khi làm sạch ốc, bà bầu nên ngâm ốc trong nước chanh, giấm hoặc nước gạo để đảm bảo ốc sẽ nhả hết chất bẩn trước khi chế biến.

Ăn ốc vừa đủ:

Không nên ăn ốc quá nhiều bởi có thể dễ dẫn tới đầy bụng. Bạn nên ăn ốc từ 1 – 2 bữa một tuần là phù hợp. Mặc dù ốc là món ăn giàu canxi và khoáng chất nhưng nếu bạn có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên đầy bụng thì nên hạn chế ăn ốc.

Không nên ăn ốc trong thời gian ốm nghén

Cách ăn ốc tốt nhất cho chị em khi mang bầu

Cách ăn ốc tốt nhất cho chị em khi mang bầu

Các bà bầu mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế ăn ốc. Bởi một vài chị em trong giai đoạn ốm nghén dễ bị nhạy cảm với mùi tanh của ốc khiến cho tình trạng nôn ói, đầy hơi càng bị nặng hơn. Tuy nhiên điều này cũng tùy theo cơ địa từng người, vì một vài mẹ bầu tỏ ra thèm ốc trong thời gian ốm nghén.

Ốc là loài thủy sinh, sống ở trong bùn nên bản thân nó chứa nhiều ký sinh trùng như giun, sán. Nhất là trong tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, nhiều khi ốc được khai thác từ những nơi có nguồn nước ô nhiễm thì nguy cơ nhiễm ký sinh trùng càng cao. Để an tâm nhất, các mẹ bầu có thể mua ốc sạch, tự tay chế biến, chắc chắn sẽ giảm rủi ro rất lớn, từ việc ăn ốc không đảm bảo vệ sinh.

Tham khao ngay video mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để biết thêm chi tiết các bạn nhé!

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ trả lời cho câu hỏi bà bầu có nên ăn ốc không? Hy vọng sẽ giúp ích cho các chị em đang mang bầu nhé! Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống để chuẩn bị đón bé yêu chào đời!

Article Tags:
Article Categories:
Sức Khỏe

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *